Thursday, December 17, 2015

Sponsor More Downlines Training #3 - How To Close A Sale

SPONSORING SKILLS#3-CLOSING

Pakingan mo 'to, ang pinaka importanteng skill na kaylangan mong matutunan ay kung
paano mag-close ng sale at ng prospects. Sa madaling salita, kaylangan alam mo kung paano
mo mako-convert yung mga prospects mo in to new downlines.

Bakit ito ang pinaka importantanteng skill sa lahat?

Una: Dahil Closing a Prospect ay ang isang activity sa'yong network marketing business kung saan ka pinaka kikita.

 Pwedeng maging magaling ka sa pagpe-present, pwedeng magaling kang mag invite,
etc. PERO, hanggat hindi mo nako-close yung prospect mo, hindi ka makakapag recruit at
hindi ka makakabenta.

Kapag hindi ka nakakapag recruit, hindi ka kikita. Kapag hindi ka kumikita, malulugi ang
business mo. Kapag nalugi ang business duon ka na magsisimulang huminto at mag quit.

Kahit madami ka pang prospects na kinakausap, at kahit madami ka pang leads, kapag
hindi ka marunong mag-close. Masasayang lang yung oras at effort mo.

Kapag wala kang na-close ng prospect hindi hindi ka makakapag-build ng network marketing business mo.

Pangalawa: Let me tell you a true story, noong unang na-introduce sa‟kin ang network
marketing, naisip ko kagad kung sino-sino yung mga tao na pwede kong matulungan gamit
ang opportunity ko.

Isa sa unang pumasok sa isip ko ay yung kaklase ko nung college. Alam ko kasi yung hirap nya sa buhay. S‟ya yung nagpapa-aral ng mga kapatid nya, sya sumusuporta sa buong
pamilya nya kasi matanda na ang mga magulang nya.

Gustong gusto ko syang mapasali dahil alam ko na malaki ang maitutulong sa kanya at
sa pamilya n‟ya ng opportunity ko. Kaya ang ginawa ko ininvite ko s‟ya sa opportunity meeting ng company namin. Sinet up ko sya ng appointment, nilibot ko saya sa office at pinakilala ko din s‟ya sa mga uplines at partners namin.

Pero hindi lang pala ganun kasimple. Hindi pala porket may intensyon kang tumulong
ay magagawa mo na kaagad. Unfortunately and to make the story short, hindi ko s‟ya napasali dahil wala pa kong kaalam-alam kung paano mag-close. Wala pa ko ng mga proper skill para makapag-close ng prospects. Sa madaling salita hindi ko s‟ya nagawang matulungan.

Kung katulad mo „ko, nasa network marketing tayo dahil gusto din natin na makatulong
sa ibang tao lalo na dun sa mga kakilala natin. Network marketing is people helping people
business tama?

Pero tandaan mo 'to, Kahit gaano pa kaganda ang intention mo na makatulong, hindi mo matutulungan ang isang tao gamit ang opportunity mo, hindi mo matutulungan yung mga
kakilala, kaibigan at kamag-anak mo hanggat hindi mo sila nai-sponsor o nare-recruit sa
business mo. Hindi mo sila matutulungan hanggat hindi mo sila nako-close at hanggang hindi
mo sila nagiging downline. Makes sense 'di ba?

 If You Really Want To Help Other People, You Have To Close Them First Into Your Network Marketing Business. 

Eto yung mga dahilan kung bakit kaylangan mong ma-master ang closing skills mo.

Nare-realize mo na ba kung bakit napaka importante na matutunan mo ang mga
skills at strategies na 'to?

CONSULTANT CLOSING METHOD

Eto yung closing method na gusto kong i-share sa‟yo. Sa closing method na „to, parang
boss na boss ang dating mo. Para ka lang nagi-interview ng mga nag a-apply ng trabaho. Para ka lang nagi-interview ng mga prospects.

Ang kagandahan at pinaka nagustuhan ko sa method na „to bukod sa napaka effective
ay napaka simple at madaling i-execute. Perfect ito kung nagsisimula ka pa lang o kung bago
ka pa lang na networker. Kaya kahit nagsisimula ka pa lang ay kayang-kaya mong i-apply
kagad ang closing method na ito.

Pero kung matagal ka naman na sa industry, well that is much better. Mas OK yun dahil
mas mae-execute mo ng mas maganda at mas maayos ang method na ito dahil I‟m sure na
mataas na ang level of confidence mo.

Pero do not under estimate din ang method na ito. Dahil kahit napaka simple nito ay
napaka effective  at power nito.

So for example napanood na ng prospect mo yung opportunity presentation ng company n‟yo. O kaya tapos na s‟yang mag attend ng seminar n‟yo. Parang ganito ang magiging flow ng pag-interview mo dun sa prospect:

Ikaw: "Base dito sa mga pinakita ko sa'yo, magkano yung gusto mong kitain kada buwan working part time?"

Prospect: “Kahit siguro P20,000 lang muna na monthly income”

Ikaw: “OK that’s good. Mga ilang oras kada araw/lingo ang pwede ilaan para sa business na ‘to para ma-achieve mo yang P20,000  per month na income?"

Prospect: “Mga 2 Hours per day”

Ikaw: "OK, Sabihin natin na kumikita ka na ng _____ monthly income working ______
per day, Ano yung pinakamalaking magiging benefit nun para sa'yo at sa family mo?"

Using this line, unti-unti ng kino-close ng prospect mo yung sarili n’ya. S’ya na mismo
ang nagsasabi ng pinakamalaking makukuha nya sa opportunity mo. All of a sudden sya na
ang nagco-convince sa sarili nya. You are just there asking questions. This is powerful stuff!

Ikaw: "May mga gusto ka pa bang mga itanong bago ka magsimula?"

Ikaw: "Ano yung mga questions na gusto mong masagot ko bago ka makapagsimula?"

Ikaw: "Bago ka magsimula sa business na ‘to, may gusto ka pa bang malaman?"

Prospect: Wala naman na

Closing Line:

Ikaw: Sounds to me na ready ka ng mag-join?

OR

Ikaw: Mukang handa ka ng mag-simula. Tama ba?

After mong itanong ito sa‘yong prospect, pakinggan mong mabuti kung ano yung isasagot nila, dito mo malalaman kung may mga tanong pa sila. Kung wala na silang tanong
ang sasabihin lang nila ay “Oo ready na ‘ko” or “Pano ba ‘ko magsisimula?”

Ikaw: OK ganito yung next step na gagawin mo para makapagsimula ka na kaagad.

Ikaw: Ok let me show you yung mga next steps na gagawin mo para makapagsimula ka na kaagad

Congratulations! Na-close mo na ang prospect mo sa'yong downline organization.


Make sure na gamitin mo ang script na ito next time na may maiko-close ka na
prospect,  para mabilis mong mapractice at ma-internalize itong  script na ito. At tsaka para
makita mo din kagad yung mga magiging response at resulta kapag inapply mo ang closing
method na ito.

Eto yung isa sa mga closing method na ginagamit ko para makapag sponsor ng madaming downlines sa aking business.



GET FREE ACCESS CLICK HERE


"Are You Ready to Start Attracting An
Endless Stream of High Quality Leads
and Prospects For Your Business?"

Click Image Below!



Start Your Journey
Join a successful community of
entrepreneurs who are willing to help
you get the results that you want.

No comments: